Ngôn ngữ:
Tỷ giá hôm nay
AUST.DOLLAR: 15818,68
EURO: 26655,31
JAPANESE YEN: 219,9
SOUTH KOREAN WON: 19,93
US DOLLAR: 23280

Ngành vận tải & logistics sẽ tiếp tục sôi động với những xu hướng phát triển trong năm 2020

Chủ nhật - 14 tháng 3, 2020 7:35
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng của ngành logistics không ngừng thay đổi trong những năm gần đây. Năm 2020, ngành vận tải & logistics tiếp tục sôi động với những xu hướng phát triển tất yếu. Vậy đó những xu hướng nào?

xu hướng logistisc 2020

Tổng quan ngành vận tải và logistics tại Việt Nam 2020

Năm 2019 đánh dấu sự chuyển đổi quan trọng trong ngành vận tải và Logistics với hàng loạt các giải pháp công nghệ mới được ra đời và áp dụng thực tiễn, được thúc đẩy bởi xu hướng, nhu cầu của thị trường. Càng nhiều bộ phận liên quan tới chuỗi cung ứng, sự phức tạp của vận tải và logistics theo đó cũng ngày càng gia tăng.

Tiềm năng của ngành Logistics đặc biệt là e-logistics đang ở mức tăng trưởng vượt bậc, nhất là trong bối cảnh chỉ số tăng trưởng của TMĐT vô cùng lớn. Ngày nay, tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh và internet ở nước ta ngày một tăng nhanh, tạo điều kiện thuận lợi để ngành logistics phát triển mạnh. Cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 và sự phổ biến của nền tảng công nghệ IoT ngành Logistics đã cải tiến được quy trình kinh doanh, trở thành vũ khí mạnh mẽ, lợi hại giúp các doanh nghiệp cải tiến dịch vụ, gia tăng hiệu suất và mang lại lợi nhuận vượt bậc.

Những xu hướng phát triển logistics trong năm 2020

Công nghệ Tự động hóa và robotics

Tự động hóa và robotics hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu các công việc thủ công, kết nối dữ liệu nhanh chóng và đồng nhất, tăng năng suất làm việc thông qua hệ thống tự động hóa đa chiều. Việc doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tự động hóa giúp giảm thiểu các công việc thủ công, kết nối nhanh chóng với dữ liệu, cải thiện năng suất làm việc thông qua hệ thống. Việc tích hợp tự động hóa trong việc đẩy đơn hàng, vận thanh toán, vận chuyển và giao nhận hàng hóa ngày càng gia tăng.

Với công nghệ robotics, thường được áp dụng ở những tập đoàn lớn áp dụng, các robot có tính cảm biến cao, phân tích chính xác dữ liệu, chúng có khả năng tự học có thể dễ dàng học tập các công việc như tìm kiếm, đóng gói, sắp xếp hàng hóa và phân loại hàng hóa. Việc áp dụng robots trong các công tác sắp xếp và vận chuyển hàng hóa, sẽ làm giảm tối thiểu nhân công lao động, tăng gấp nhiều lần năng suất và linh hoạt hơn trong việc quản trị kho hàng.

Ngoài ra, một số nơi còn đang áp dụng hệ thống công nghệ Sawyer Robot hỗ trợ quá trình phân phối, dỡ hàng hóa và vận chuyển hàng hóa.

Xu hướng ứng dụng Công nghệ thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR)

Trong Logistics, công nghệ thực tế ảo sẽ làm giảm thiểu khả năng về sai sót đơn hàng, công nghệ giúp nhân viên nhận diện các món hàng theo thời gian thực, giảm thiểu sai sót dữ liệu, tối ưu hóa trong việc huấn luyện và tận dụng nguồn lực.

Với việc chạy ứng dụng thực tế ảo tăng cường sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát từng phương tiện vận chuyển, khởi chạy hệ thống sữa chữa và đánh giá hoạt động của từng phương tiện. Điều này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp ngăn chặn các sai sót trong việc kiểm tra xe hàng, tối ưu hóa trong việc vận chuyển, hạn chế tối đa tai nạn đáng tiếc xảy ra do máy móc.

Mạng lưới Internet of thing (IoT)

Internet of thing (IoT) sẽ được ứng dụng trong quản trị kho bãi, hệ thống quản trị kho bãi, các dữ liệu giao nhận, chuyển đổi, sắp xếp thông tin về kệ hàng sẽ vận chuyển và cập nhật thông tin vào hệ thống của các bên liên quan. IoT cho phép kết nối nhiều đơn vị vận hành trong một chuỗi cung ứng tổng thể và sử dụng nguồn thông tin, dữ liệu chung đồng nhất. Từ đó, vấn đề về đơn hàng, khối lượng sản phẩm, thông tin vị trí sản phẩm sẽ được cập nhật hiệu quả và tiết kiệm phần lớn thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với công nghệ kết nối vạn vật sẽ hỗ trợ nhanh chóng trong việc giao nhận hàng hóa, cung cấp các giải pháp trong việc quản lý xe hàng, thời gian giao nhận, vận chuyển với thời gian nhanh nhất và với chi phí thấp nhất. Tự động đề xuất kế hoạch giao hàng dựa trên vị trí, số lượng, sản phẩm, phương tiện,…