Ngôn ngữ:
Tỷ giá hôm nay
AUST.DOLLAR: 15818,68
EURO: 26655,31
JAPANESE YEN: 219,9
SOUTH KOREAN WON: 19,93
US DOLLAR: 23280

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến ở nước ta

Thứ năm - 21 tháng 8, 2019 5:55
Ngày nay, thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi tốc độ sử dùng internet ngày càng rộng rãi. Mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất ở Việt nam là mô hình B2B, B2C và B2C. Chúng có những đặc thù gì để phát triển? Hãy cùng iChiba.vn tìm hiểu về ba mô hình đó trong bài viết dưới đây.

Mô hình kinh doanh TMĐT

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (TMĐT) hiểu đơn giản là sự kết hợp giữa thương mại với Internet. Đây là sàn giao dịch mua bán online thông qua các thiết bị điện tử có kết nối Internet.

Việt Nam là nước có số người sử dụng Internet lớn dẫn đến sự hình thành của các website TMĐT. Việc kinh doanh online nhờ đó mà phát triển nở rộ cùng các dịch vụ đi kèm như giao hàng,..Tuy nhiên, các sàn TMĐT vẫn chưa thu hút nhiều người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thấp, bảo mật kém,...

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến ở nước ta

Mô hình B2B

B2B viết tắt của Business to Business hiểu là TMĐT giữa các doanh nghiệp với nhau. Đây là mô hình được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Bởi vì nó giúp trong việc tăng doanh thu cho các doanh nghiệp cũng như nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trên thị trường thông qua hình thức hợp tác cùng nhau.

Mô hình B2B thường gặp

  • Sàn giao dịch điện tử: là không gian cho nhà cung cấp và doanh nghiệp TMĐT vận hành như Alibaba.com,...

  • Nhà phân phối điện tử: các doanh nghiệp trực tiếp phân bổ sản phẩm của mình cho các tổ chức kinh doanh cá thể.

  • Thương mại điện tử trung gian: doanh nghiệp đăng bán mặt hàng lên các kênh TMĐT để thu hút các doanh nghiệp khác có nhu cầu mua. Sự mua bán này được bảo vệ tính an toàn thông qua thương mại điện tử trung gian.

  • Nhà giao dịch môi giới: hoạt động theo phương thức lấy đơn vị kinh doanh nghiêng về bên mua làm trung tâm và nhập các nguồn hàng, sản phẩm từ bên thứ ba.
  • Nhà cung cấp dịch vụ: đây là loại hình phổ biến nhất ở Việt Nam. Doanh nghiệp sở hữu một website mà trong đó cung cấp đầy đủ các dịch vụ, sản phẩm cho các doanh nghiệp bán lẻ hoặc người tiêu dùng.

Tổng quan về mô hình TMĐT B2B tại Việt Nam

Hiện nay,  mô hình B2B rất phát triển, các doanh nghiệp theo mô hình này chủ yếu. Tuy nhiên vẫn chưa thực sự tạo được sự đột phá cho quốc gia. Do đó, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược, hướng đi đột phá hơn chiến lược truyền thống khác.  Chúng ta cần cải thiệ lại phương án bán hàng, tiếp thị sản phẩm tốt hơn, thiết kế website chuyên nghiệp hơn.

Mô hình B2C

B2C viết tắt của từ Business to Customer là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp với khách hàng. Các giao dịch mua bán diễn ra trực tuyến online, khách hàng cá nhân có nhu cầu tìm mua sản phẩm và giao dịch diễn ra. Đây cũng là hình thức kinh doanh phổ biến ở nước ta. Ví dụ đơn giản bạn lên mạng tìm mua mỹ phẩm Nhật Bản từ một shop bán hàng nào đó thì được gọi là mô hình B2C.

Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C

Để kinh doanh mô hình này, các công ty cần lập một kênh bán hàng trực tuyến như lập fanpage, lập website bán hàng, đăng tải lên các mạng xã hội. Việc bán hàng không yêu cầu cao về kỹ thuật nên bất kỳ ai cũng có thể chọn B2C là mô hình kinh doanh cho mình.

Khách hàng của mô hình B2C là người dùng cá nhân. Họ lên mạng mua sản phẩm phục vụ cho mục đích cá nhân, không phát sinh thêm giao dịch mua bán tiếp theo. Vì là khách hàng cá nhân nên 2 bên không tốn nhiều thời gian đàm phàn. Mọi hình ảnh, sản phẩm, giá cả, chính sách đổi trả hàng hóa đều được cập nhật chi tiết trên trang bán hàng. Mọi khách hàng chỉ cần đọc qua và quyết định có mua hàng hay không.

Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C

Đối tượng khách hàng

Hiểu đơn giản B2B là bên bán sỉ, B2C là bên bán lẻ. Do đó, tùy thuộc vào ngân sách của mình để chọn mô hình phù hợp.

Đối tượng khách hàng của B2B là các doanh nghiệp mua sỉ, mua hàng hóa số lượng lớn. Còn khách hàng của B2C là cá nhân nên giá trị đơn hàng nhỏ.

Hệ thống tích hợp TMĐT

Mô hình B2B cần tích hợp hệ thống phức tạp vì quy mô khách hàng lớn như các hệ thống tự động báo giá, thanh toán, vận chuyển,...Hệ thống luôn tự động vận hành khi không có sự giám sát của con người.

Mô hình B2C thì không cần vì khách hàng là cá nhân nên người bán có thể chăm sóc khách hàng luôn, không cần tích hợp hệ thống phức tạp.

Vấn đề đám phán kinh doanh

Mô hình B2B: bạn là doanh nghiệp mua số lượng lớn nên cần đàm phán về giá cả, chất lượng hàng hóa, chế độ hỗ trợ trong thanh toán, vận chuyển.

Mô hình B2C thì không cần đàm phán phức tạp bởi vì giá cả, điều khoản có rồi. Khách hàng mua hay không là do họ lựa chọn quyết định.

Bài viết trên đây đã giới thiệu 2 mô hình TMDT phổ biến ở nước ta. Ichiba chúng tôi là đơn vị trung gian mua bán hàng Nhật, vận chuyển hàng từ Nhật về Việt Nam cho quý khách chỉ từ 3-5 ngày.

Để biết thêm thông tin về đơn vị iChiba, quý khách vui lòng liên hệ với iChiba để được hỗ trợ và tư vấn.

Chi tiết liên hệ:

Hotline: 1900 988 950 nhánh số 1

Email: [email protected]

Địa chỉ: Số nhà 20, Thôn Mai Châu, Xã Đại Mạch, Huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội