Ngôn ngữ:
Tỷ giá hôm nay
AUST.DOLLAR: 15818,68
EURO: 26655,31
JAPANESE YEN: 219,9
SOUTH KOREAN WON: 19,93
US DOLLAR: 23280

3 Hình thức của mô hình fulfillment trong kinh doanh online hiện nay

Thứ bảy - 3 tháng 4, 2020 12:6
Một trong những yếu tố thành công gia tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thương mại điện tử đó là khâu vận chuyển hàng hóa. Với nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến tay khách hàng sẽ gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện tốt bước này, doanh nghiệp cần có một hệ thống quản trị kho hàng và giao hàng thật tốt để gia tăng tốc độ xử lý đơn hàng. Ở khâu này, khách hàng có thể tự hoàn thiện hoặc thuê ngoài dịch vụ fulfillment. 3 hình thức của mô hình fulfillment dưới đây giúp bạn hiểu hơn về hệ thống fulfillment hoạt động ra sao.

mô hình fulfillment

3 Hình thức của mô hình fulfillment trong kinh doanh online hiện nay

(1) In-house fulfillment:

In-house fulfillment hay còn gọi là self-fulfillment - doanh nghiệp tự quản trị các vấn đề kho hàng, giao hàng. Trong đó, doanh nghiệp sở hữu kho trữ hàng riêng, đồng thời tự quản lý các hoạt động có liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng.

Các doanh nghiệp phù hợp với hình thức In-house fulfillment:

- Công ty có quy mô lớn có khả năng để sở hữu kho riêng, thuê nhiều nhân viên để quản lý kho và tiến trình hoàn tất đơn hàng. Để sử dụng in-house fulfillment, doanh nghiệp phải đảm bảo xây dựng được quy trình hoạt động fulfillment đầy đủ và hoàn thiện để tránh trường hợp hàng hóa rối loạn, đơn hàng ùn tắc kéo theo sự không hài lòng của khách hàng.

- Công ty mới hoạt động kinh doanh (startup) chưa có nhiều khách hàng và đơn hàng. Do đó, các công ty này có thể tự thực hiện hoạt động quản lý kho bãi, xử lý đơn hàng và giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, khi công ty khởi nghiệp này hoạt động lâu dài, đơn hàng nhiều hơn theo thời gian thì hình thức self-fulfillment không còn phù hợp.

mô hình fulfillment

(2) Dropshipping:

Dropshipping hay dropship là hình thức người bán không thực sự sở hữu hàng hóa. Thay vào đó, người bán liên hệ với nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất để chuyển hàng trực tiếp cho người mua bằng thông tin của người bán hàng. Nói đơn giản hơn, người bán khi này đóng vai trò là trung gian trong việc kinh doanh, mua giá thấp từ nhà cung ứng và bán giá cao cho khách hàng. họ không sở hữu hàng hóa, không có kho hàng hay không trực tiếp tham gia vào quá trình giao hàng cho khách hàng. Hoạt động dropship diễn ra thường xuyên trên trang thương mại điện tử như: Aliexpress, Shopify, Amazon, ….

Dropshipping phù hợp với người thích bán đa dạng các mặt hàng và không muốn đầu tư nguồn vốn vào kho bãi, các hoạt động vận hành kho, giao nhận hàng hay mua hàng hóa. Họ tập trung vào các hoạt động marketing nhằm tăng uy tín thương hiệu và doanh số bán hàng. Các hoạt động còn lại sau khi đơn hàng được đặt hàng sẽ do nhà sản xuất thực hiện.

Tuy nhiên, hoạt động dropshipping cũng chịu nhiều rủi ro nếu xảy ra các vấn đề về chất lượng hàng hóa, dịch vụ đến từ nhà cung ứng. Khi đó, doanh nghiệp dễ dàng bị gắn mác “treo đầu dê, bán thịt chó”

order fulfillment

(3) Outsourced Fulfillment:

Outsourced Fulfillment hay order fulfillment, thuê ngoài hoạt động fulfillment. Đây là hình thức mà người bán hàng/công ty thuê ngoài dịch vụ từ các công ty fulfillment. Công ty fulfillment thực hiện tất cả hoạt động liên quan đến kho bãi, quản lý hàng hóa và vận chuyển hàng hóa.

Các hoạt động này bao gồm: nhận hàng tại kho, lưu kho, xử lý đơn hàng, giao hàng và thu hộ thay cho người bán hàng.

Theo đó, công ty fulfillment sẽ chịu trách nhiệm trong toàn bộ quá trình kể từ khi đơn hàng được đặt trên hệ thống cho tới khi hàng được giao tới tay người mua cuối cùng.

Hình thức thuê ngoài Outsourced Fulfillment phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp tiết kiệm chi phí thuê kho bãi, vận chuyển, tiền công thuê nhân viên. Doanh nghiệp này sẽ tập trung tối đa thời gian vào hoạt động kinh doanh trên thị trường mà ít tốn công sức trong các hoạt động xảy ra trước và sau đơn hàng.

Dịch vụ fulfillment by iChiba

Với sự bùng nổ của internet, thương mại điện tử phát triển dần thay thế các hình thức mua sắm truyền thống. Sự xuất hiện của fulfillment là kết quả tất yếu cho tốc độ tăng trưởng các hình thức mua sắm trực tuyến như ngày nay.

Do đó, vai trò của các công ty cung ứng dịch vụ fulfillment không chỉ là cho thuê kho bãi và giao hàng đơn thuần. Các công ty này phục vụ trọn gói các dịch vụ trước và sau khi đơn hàng phát sinh nhằm đem đến trải nghiệm mua sắm tối ưu cho người mua hàng cuối cùng. Đồng thời, khi sử dụng dịch vụ fulfillment, doanh nghiệp sẽ “ít công việc hơn” để quản lý và vận hành, tập trung vào hoạt động kinh doanh triệt để.

Một trong những mô hình fulfillment thành công trên thế giới có thể kể đến là Amazon. Với tên gọi Fulfillment by Amazon (FBA), Amazon cho phép người bán không chỉ thuê ngoài dịch vụ fulfillment mà còn kinh doanh trực tiếp trên sàn TMĐT Amazon.com của họ.

fulfillment by ichiba

Tại thị trường Việt Nam, khái niệm fulfillment còn khá mới mẻ. iChiba - một trong những doanh nghiệp logistics Nhật Bản tiên phong hoạt động trong lĩnh vực này tại thị trường trong nước. Chúng tôi cung cấp các giải pháp dịch vụ fulfillment toàn diện, tổng thể cho các khách hàng tại Việt Nam và Nhật Bản. Ở bài toán dài hơi hơn, các giải pháp chúng tôi cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh.

Để biết thêm các dịch vụ của fulfillment, chuỗi cung ứng, kho vận & hậu cần tại iChiba. Khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm CSKH iChiba Việt Nam để được hỗ trợ:

  1. Hotline 1900 988 950
  2. Email: sales@ichiba.vn
  3. Website: https://ichiba.vn/