Ngôn ngữ:
Tỷ giá hôm nay
AUST.DOLLAR: 15818,68
EURO: 26655,31
JAPANESE YEN: 219,9
SOUTH KOREAN WON: 19,93
US DOLLAR: 23280

Phân biệt sự khác nhau giữa kho hàng và trung tâm phân phối

Chủ nhật - 4 tháng 4, 2020 9:23
Sự khác biệt giữa Nhà kho và Trung tâm phân phối là gì? Một số người nghĩ rằng không có sự khác biệt giữa hai khái niệm này và chúng thường được dùng như nhau trong các hoạt động logistics. Đây là một quan điểm sai lầm. Bài viết sau phần nào sẽ giúp bạn hiểu được sự khác biệt giữa kho hàng và trung tâm phân phối.

Khái niệm kho hàng và trung tâm phân phối

  1. Kho hàng (Warehouse)

Kho hàng là để chỉ một không gian dùng để chứa hàng. Mục đích của kho hàng là để lưu trữ hàng hóa. Thông thường, các nhà sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, bán sỉ, và các doanh nghiệp vận tải sử dụng chủ yếu

Tùy vào mặt hàng được lưu trữ trong kho mà có các loại kho riêng như kho mát, kho đông lạnh, … Một số kho có những yêu cầu về kiểm soát nhiệt độ riêng sao cho phù hợp để lưu trữ hàng tạp hóa, đồ ăn dễ vỡ khác, và các vật liệu khác bao gồm nguyên liệu, bao bì thực phẩm, phụ tùng, và nhiều hơn nữa.

Mặc dù các kho hàng có thể hữu ích cho một số người, nhưng không phải tất cả các nhà bán lẻ sử dụng chúng vì chúng thích hợp hơn cho những doanh nghiệp có nhu cầu lưu kho hàng hóa lớn.

kho hàng

  1. Trung tâm phân phối (Distribution Center)

Trung tâm phân phối về cơ bản là một nhà kho rộng lớn. Tuy nhiên, ngoài chức năng lưu trữ hàng hóa, trung tâm phân phối sẽ thực hiện hoạt động như: vận tải, Cross Docking, hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn, đóng gói, xử lý đơn hàng, … Cùng với tất cả các dịch vụ cần thiết để hoàn thành chu kỳ đặt hàng của khách hàng.

trung tâm phân phối

Phân biệt kho hàng và trung tâm phân phối

Giống nhau: 

  • Có cấu trúc và cơ sở hạ tầng giống nhau

Khác nhau:

Mục đích: Kho hàng có thể được sử dụng để lưu trữ hàng hóa trong thời gian dài trong khi trung tâm phân phối thực hiện nhiều hơn các nghiệp vụ hậu cần logistics.

Dịch vụ giá trị gia tăng: Kho hàng chỉ cung cấp các dịch vụ chỉ dành riêng cho việc lưu trữ hàng hóa mà không cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng. Tuy nhiên, các trung tâm phân phối thực hiện nhiều dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng như: cross-docking, thực hiện đơn đặt hàng, đóng gói, ...

Thời gian xử lý: Trung tâm phân phối lưu trữ các sản phẩm trong thời gian tương đối ngắn hơn so với nhà kho. Vì vậy, tốc độ xử lý dòng chảy hàng hóa qua trung tâm phân phối là lớn hơn nhiều so kho hàng.

Tập trung vào khách hàng: Một trung tâm phân phối là cầu nối giữa nhà cung cấp và khách hàng. Trong khi vai trò của một nhà kho là để lưu trữ các sản phẩm, vai trò của các trung tâm phân phối là để đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của khách hàng.

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động: Các hoạt động tại một trung tâm phân phối phức tạp hơn nhiều so với tại một nhà kho. Kết quả là, các trung tâm phân phối được trang bị công nghệ mới nhất để xử lý đơn đặt hàng, quản lý kho bãi, quản lý vận chuyển, … Còn kho hàng gần như chỉ thực hiện đúng vai trò lưu trữ hàng hóa theo truyền thống.

kho hàng và trung tâm phân phối

Hiện nay, để tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động logistics, nhiều doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ lưu kho hay trung tâm phân phối thay vì tự tổ chức vận hành. Với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bên thứ 3 như iChiba, chúng tôi cung cấp đa dạng gói dịch vụ, phù hợp với nhu cầu và tài chính của khách hàng.

iChiba tự hào là một trong những đơn vị logistics hàng đầu với mạng lưới fulfillment rộng khắp tại Nhật Bản và Việt Nam. Chúng tôi cung cấp dịch vụ lưu kho tại Việt Nam và Nhật Bản.

Đối với hoàn tất đơn hàng TMĐT, iChiba hoạt động như một trung tâm phân phối thực thụ với nền tảng công nghệ hiện đại, cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ cùng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trên đây là sự khác biệt giữa Nhà kho và Trung tâm phân phối. Để biết thêm các thông tin về dịch vụ chuỗi cung ứng, kho vận và hậu cần tại iChiba, quý khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm CSKH iChiba Việt Nam để được hỗ trợ:

  1. Hotline
  2. Email: sales@ichiba.vn
  3. Website: https://ichiba.vn/