Ngôn ngữ:
Tỷ giá hôm nay
AUST.DOLLAR: 15818,68
EURO: 26655,31
JAPANESE YEN: 219,9
SOUTH KOREAN WON: 19,93
US DOLLAR: 23280

Fulfillment là gì? Quy trình hoàn tất đơn hàng trong thương mại điện tử tại iChiba

Thứ sáu - 2 tháng 4, 2020 5:32
Fulfillment là một quá trình quan trọng trong các doanh nghiệp bán lẻ thương mại điện tử ngày nay. Với dịch vụ này cho phép doanh nghiệp chỉ tập trung vào kinh doanh, các hoạt động từ lúc hàng hóa lưu kho cho tới quá trình xử lý đơn hàng sẽ do một đơn vị khác thực hiện. Vậy fulfillment là gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

fulfillment là gì

Fulfillment phát triển từ hoạt động thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử thay đổi hành vi tiêu dùng của con người. Các hoạt động mua sắm trực tuyến diễn ra phổ biến hơn, dần thay thế cho các hình thức giao dịch truyền thống. Sự tăng lên về nhu cầu kéo theo sự tăng lên về số lượng đơn hàng. Khi lợi thế cạnh tranh ngày càng được khẳng định bằng chất lượng dịch vụ, để phục vụ khách hàng tốt nhất, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa các hoạt động hậu cần, kho vận và giao nhận hàng hóa. Khi doanh nghiệp không thể tự đáp ứng tốt tất cả các hoạt động từ phía sau đơn hàng. Việc thuê ngoài sẽ giúp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp hơn và tối ưu chi phí vận hành. Từ đó khái niệm fulfillment ra đời.

Fulfillment là gì?

Fulfillment được hiểu là một bên công ty thứ ba thay người bán hàng làm tất cả các công việc liên quan trong hành trình đơn hàng đi từ kho hàng tới tay người mua cuối cùng. Các hoạt động bao gồm: quản lý tồn kho, tiếp nhận, xử lý và vận chuyển đơn hàng.

Fulfillment có thể được gọi bằng các cái tên như order fulfillment, dịch vụ hoàn tất đơn hàng, dịch vụ hậu cần kho vận.

Tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều có thể sử dụng dịch vụ fulfilment. Fulfillment hỗ trợ đa dạng các hình thức từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) hay từ doanh nghiệp tới khách hàng cuối cùng (B2C).

Quy trình fulfillment - hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử như thế nào?

Có thể nói dịch vụ fulfillment là một hoạt động tổng thể từ khi hàng hóa nhập kho của đối tác cung ứng dịch vụ cho tới khi hàng được giao tận tay khách hàng của bạn.

Một quy trình fulfillment sẽ gồm các bước như sau:

Thu nhận hàng > Kiểm kê kho hàng > Xử lý đơn hàng khi có phát sinh > Vận chuyển > Xử lý sau bán (đổi trả hàng, hoàn hàng).

fulfillment là gì

(1) Thu nhận hàng

Khi doanh nghiệp có nhu cầu thuê ngoài dịch vụ fulfillment, hàng hóa sẽ được thu nhận tại kho của công ty cung ứng dịch vụ. Các công việc tại kho bao gồm:

  • Tiếp nhận hàng hóa, kiểm tra số lượng theo đúng hợp đồng

  • Kiểm tra tình trạng hàng hóa để chắc chắn không có sản phẩm nào bị hư hỏng

  • In nhãn, lưu kho hàng hóa vào phần mềm quản lý kho để theo dõi về vị trí, số lượng bán ra, tồn kho

̣(2) Kiểm trê kho hàng

Khi hàng hóa được nhận về kho, sau khi kiểm tra số lượng, chất lượng, dán nhãn và thêm vào phần mềm quản lý kho hàng, chúng sẽ được sắp xếp lên kệ.

Sau đó, hàng hóa được lưu kho theo đúng quy định nhằm tối ưu hóa chất lượng, tốc độ và sự chính xác của các hoạt động đơn hàng của bạn.

(3) Xử lý đơn hàng

Khi có phát sinh đơn hàng trên nền tảng thương mại điện tử, đơn đặt hàng được tiếp nhận và chuyển thông tin đến kho hàng. Đối với những công ty cung cấp dịch vụ fulfillment chuyên nghiệp, họ sẽ tích hợp phần mềm quản lý kho với giỏ hàng của khách cho phép bên kho hàng tự động nhận các đơn hàng từ người mua.

Nhân viên kho sẽ lấy hàng ra khỏi kệ và vận chuyển đến trạm đóng gói đơn hàng. Tại trạm đóng gói, gói hàng sẽ trải qua một loạt các kiểm tra, kiểm soát chất lượng, xác định các vật liệu đóng gói tốt nhất, quét các mặt hàng, thêm phiếu đóng gói, niêm phong hộp. Sau đó, gói hàng sẽ được di chuyển đến trạm vận chuyển.

(4) Vận chuyển

Đơn hàng sau khi đóng gói sẽ sẵn sàng cho việc giao hàng đến tay người mua cuối cùng. Đơn hàng sẽ được xác định khối lượng và điều phối phương thức vận chuyển tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh việc vận chuyển đơn hàng, trạng thái đơn hàng cũng được cập nhật trạng thái đến người bán và người mua để dễ dàng theo dõi.

(5) Đổi trả hàng

Trong thương mại điện tử, việc đổi trả hàng là điều không thể tránh khỏi. Song song với chính sách và phương thức đổi trả hàng trên hệ thống, các hoạt động đổi trả hàng thực tế được xử lý nhanh chóng nhằm đem đến trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho người mua hàng.

order fulfillment

Dịch vụ order fulfillment bởi iChiba

iChiba là một doanh nghiệp logistics Nhật Bản. Với mạng lưới fulfillment rộng khắp tại Nhật Bản, Việt Nam, chúng tôi cung ứng các dịch vụ order fulfillment tại hai thị trường Nhật Bản và Việt Nam.

Tại Nhật Bản, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế có nhu cầu kinh doanh tại nước sở tại.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam và mong muốn tìm đối tác fulfillment hiệu quả.

Đến với iChiba, bạn chỉ cần tập trung cho việc bán hàng hiệu quả, tất cả sẽ do iChiba thực hiện nhằm tối ưu hóa công việc kinh doanh của bạn. Chúng tôi sẽ giúp bạn tiếp nhận đơn hàng, xử lý và vận chuyển chúng đến khách hàng của bạn. Ngoài ra, iChiba sẽ giúp bạn các công việc khiếu nại, đổi trả hàng hay chăm sóc khách hàng sau bán nếu bạn có nhu cầu.

Để biết thêm các thông tin chi tiết về dịch vụ fulfillment, dịch vụ hoàn tất đơn hàng tại iChiba, quý khách hàng vui lòng liên hệ thông tin dưới đây để được hỗ trợ.

  1. Hotline
  2. Email: sales@ichiba.vn
  3. Website: https://ichiba.vn/